Photobucket


Destiny is for losers. It's just a stupid excuse for waiting for things to happen instead of making them happen

-- Blair Warldorf, Gossip Girl

Wednesday, November 12, 2008

Si TITO part 4

Wala sa umpisa
ang pagsisisi, palaging
nasa huli.


ang pagpapatuloy...

Si TITO
By: PAULKIAN
http://paulkian.blogspot.com/
(part 4--- ang katapusan)

Ang naglalagablab na init sa loob ng silid ay napalitan ng isang hindi inaasahang pagkagulat. Ang natatanging ingay ng telebisyon ay natabunan ng malalakas na kabog ng aking puso. Sa paglingon ko, nakita ko si mami papalabas ng kanyang kwarto. Kitang-kita ko siya sa siwang ng pinto. Dumiretso sa loob ng palikuran na katapat lamang ng aming tulugan. Nataranta akong tumayo at itinaas ang aking salawal. Hindi ko na nagawang itaas ang brief ng tiyuhin. Hinayaan ko na lang ang nakabuyangyang na batuta ni tito manny. Nagmamadali akong umahon sa kalibugan at lumabas sa silid ng kamunduhan. Kailangan kong isalba ang sarili sa kung anu mang panganib at kahihiyan. Iba na 'to. Kapag mabubuko ka, ibang usapan na. Paglabas ko ng kwarto, tamang-tama naman ang paglabas ni mami sa banyo. Ang bilis. Nakakapagtaka na wala pang limang segundo ang itinagal niya sa loob. Sinalubong niya ako ng isang kunot ng noo. Isang kunot na malamang galit o pagtataka ang ibig sabihin. Hindi ko na siya inantay magtanong. Nagpaliwanag na ako kaagad sa tagpong nadatnan niya--- ang paglabas ko sa kwarto ni tito.

"Lasing si tito, eh nagpahatid na sa akin sa kwarto...ah eh pagewang gewang na kasi... Kaya ayun, laseng kasi... Ang kulit nga."

Defensive? Pero walang choice eh. Kailangan maagapan ang apoy. Kaya naman binuhusan ko na ng isang timbang paliwanag bago pa man magliyab. Hindi ko alam kong naging maayos ba ang pageexplain ko. Hindi ko alam kung masyado ba ako obvious. Hindi ko rin alam kung naaninag niya ba akong nakapatong sa kanyang kapatid. Masyado naman madilim para masilip ang ginagawa ko. Bukod pa doon, malabo na ang mata ni mami.
Siguro hindi naman. Malamang hindi siya maghihinala. Sana...
Tanging isang daing lamang ang kanyang isinagot sa aking magulong pagpapaliwanag.

"ang sama parin ng pakiramdam ko..."
Daing niya.
Nagtuloy-tuloy si mami papuntang dirty kitchen. Inilabas niya sa kabinet ang kanyang slimming tea na mukhang nakalimutan niyang inumin kanina. Kinuha niya ang takure at nagpakulo ng tubig. Naupo siya sa isang bangkong malapit sa may kalan.
Ako naman ay nanginginig paring naupo sa sofa."Whew!" ang aking binitiwan habang humuhugot ng paghinga ng malalim. Mas malalim pa sa aking lalamunan. Pinagpawisan din ako ng kakaiba at malagkit. Mas malagkit pa sa tamod ng aking tiyuhin. Buti na lang nakalusot ako. Buti na lang may trangkaso si mami kaya hindi na nagusisa pa. Buti na lang talaga. Mabuti na lang pinagpapala pa rin ako ng pagkakataon para hindi mabuko. Lubos-lubos ang pasasalamat ko sa lahat ng santo. Kampante na akong napasandal sa mabalahibo naming sofa. Kampanteng-kampante. Walang problema. Hanggang sa may lumabas na hindi ko inaasahan.
Nakita ko si tito manny, papalabas ng kwarto. Putang ina bumangon pa si gago!

Pangisi-ngisi siyang naglakad. Nginitian pa niya ako. Ngiti ng pangiinis. Isang ngiti ni hudas. Kinabahan na naman ako. Parang may dala siyang kung anung malamig na hangin na nananakot sa aking kalooban. Malamig na hanging nagbabanta. Pinanuod ko ang kanyang mga galaw. Sa dirty kitchen ang kanyang destinasyon! Shit! Anong gagawin niya doon?

Gumana ang aking mga bionic ears. Kahit hindi ako tsismoso pilit akong nakinig sa kanilang usapan. Gusto ko lang malaman kung hindi ba ako ilalaglag ni tito manny. Dahil magaling ako sa silipan, sumilip lang ako. Hindi ako lumapit. Takot ako. Puro murmur lang ang naririnig ko. Tanging ang kadaldalan ng isang lasing ang umalingawngaw sa kusina. Nakikita ko ang kumpas ng kamay ni tito. Kumpas dito, turo doon. Parang nago-oration. Ang audience ni tito na si mami ay lalong kumunot ang mga kilay. Wala siyang komentaryo. Kahit isang salita wala siyang binitawan. Hinayaan niya lang ang kanyang kapatid na magtalumpati. Isang pagtatalumpati ng pagsusumbong.
Ramdam ko na kinakanta niya ako sa aking ina. Hindi ako tanga para hindi mainterpret ang body language niya. At ang isa pang salitang nakapagpanginig sa aking panga at nakapagpatibay ng aking konklusyon ay ang malakas na salitang kanyang ibinulalas:
"BAKLA!!!"

Parang may kung anong echo ang dumagundong. Parang may kulog sa loob ng bahay. Unti-unti kong naunawaan ang bawat sinasabi ni tito manny.
"Bakla yang anak mo eh!!! Bakla yan!"

Sinusumbong niya ako! Sinasabi ni tito lahat-lahat ng kahalayan ko. Buong tapang niyang kinuwento ang lahat. Walang awa niyang dinemonstrate kung papaano nagsimula. Bawat pangyayari detalyado. Pati ang eksena ng paninilip ko sa banyo ay alam niya. Tangina! Wala akong kamalay-malay na nakikita niya pala akong sinisilipan siya. Caught in the act!

Nanghina akong bigla. Parang hindi ako makahinga. Hyperventilated na ako. Hingal na hingal. Namamanhid na pati ang aking mga kamay.
May mga salita pang namutawi sa bibig ni manny, kung hindi ako nagkakamali ay
"tsinupa ako ng anak mo!!!"
Unti-unting nang nagdilim ang aking paningin. Dumilim. Unti-unti akong nabingi. Bigla na akong nawalan ng malay. Black-out. Dead-air. Shut-down.


Kinaumagahan, mabilis akong bumangon sa pagkakaratay. Nakakapagtakang nasa loob na ako ng kwarto. Sa loob ng kwartong tinutulugan ni tito manny. Ako lang magisa.
Anong ginagawa ko dito?
Bakit nandito ako?
Lalo pa akong nagpanic nang makita ko ang aking hubu't-hubad na katawan. Walang saplot. Walang kumot.
Dali-dali kong hinanap ang aking shorts at isinuot ito. Nagmadali rin akong lumabas ng kwarto upang bigyang kasagutan ang hiwagang aking namulatan.
Dinatnan ko sina mami at tito manny na nagtatawanan sa lamesa. Nagaalmusal.

"Ma, bakit..." hindi pa natatapos ang tanong ko sumagot na kaagad si mami.
"magalmusal ka na dito..., hindi ka pala sa kwarto natin natulog kagabi noh?"

"ah eh..." hindi ko alam ang aking isasagot.

"akala ko kasi umuwi tong tito manny mo kagabi... Dun na pala natulog sa kabarkada niya." dagdag ni mami na mukhang hindi convincing.

Panaginip ba ang lahat?
Bangungot ba ang pagsumbong ni tito kay mami? Hindi nga ba nangyari ang lahat?
Nagtataka parin ako at nagugulumihanan. Gayunpaman, nakahinga ako ng maluwag. Siguro nga nakatulog na ako sa sofa. At baka nga nag-sleep walk ako papunta sa kwarto ng tiyuhin. May pagkakataon daw kasi na naglakad ako habang tulog. Totoo nga. Panaginip lang ang lahat. Malayo sa katotohanan ang nangyari. Malayo sa realidad.
Kaya naman masaya akong umupo sa hapag kainan. Si mami naman ay nakangising tumayo sa kanyang kinauupuan. Nakakainis ang ngisi niya. May nais pakahulugan. Dinedma ko lang. Lumabas siya ng bahay para magwalis.
Naiwan kami ni tito sa lamesa. Nagkakape si tito manny. Ako naman ay kumuha ng hotdog sa plato. Gutom na ako kaya para akong patay-gutom na nginasaban ang hotdog.
Napakindat si tito sa akin sabay nagbiro:
"masarap ba? Kasing sarap ba ng hotdog ko?"

Muntik na ako mabilaukan sa kanyang joke. Hindi ako sumagot. Ngumiti lang ako at tumango ng 2 beses. Tapos, hinaplos niya ang ulo ko na parang bata. Bigla akong nakuryente. Sabay sabing:

" Jan, pasensya ka na sa akin kagabi ha? Lasing kasi ako... Wag ka magalala, ok lang pala sa mami mo... Alam na niya.
Magkunwari ka na lang na walang alam at hindi ko sinabi ha? Para walang magbago..."


At tuluyan na akong nabilaukan...


EPILOGUE

Minsan nais ko pagsisihan ang mga nangyari. Ngunit sabi nga nila: "never regret something that once made you horny."
Dapat nga tsumupa ka na ng taong tulog ng mahimbing, wag lang kalantariin ang iyong tit0ng lasing.
Ang libog nandiyan parati. Nasa saiyo naman kung pipigilan mo o magpapaalipin ka sa bugso ng kamunduhan. Basta ang mahalaga panindigan mo sa huli. Walang sisihan.
At bago gumalaw, magisip muna kung ikabubuti ba o ikasasarap mo lang.




-----THE END

Read more...

8 komento:

Anonymous,  April 29, 2010 at 11:05 AM  

--nice plot of the story.. magandang maganda sya promise...

dhelz26mapagmahal,  July 26, 2010 at 7:57 PM  

galing mo pre..malaking tulong to sakin llo na i nid inspirational things like this d2 sa saudi heheh...tnx pre..more power...idol!

Anonymous,  November 26, 2010 at 10:18 PM  

true?
True o hndi
mganda xa......something that fire whats inside of mine

Anonymous,  July 8, 2011 at 2:28 AM  

kINANABAHAN AKO DOON AHHH PERO KAYA NGA MAY KASABIHAN TAYO NA MOTHER ALWAY KNOW EVERYTHING ABOUT HIS SON EVEN IF THEIR FAR APART !!! TRUE THAT HAPPEN TO ME BUT IM SO DISCREETLY THAT I CALLED MYSELF CLOSETED FOREVER !!!
THANK YOU FOR THE INSPIRATIONAL STORY I ;OVE IT VERY MUCH AS IF MY LIFE IS THE STORY I READ.

Anonymous,  August 10, 2012 at 2:41 AM  

This actually happened to me :) naramdaman ko ung naramdaman niya ... pero nde ung libog ung sa Mother part ... although one scene lang ung nabasa ko peor naka relate ako//

Anonymous,  January 16, 2013 at 3:59 PM  

Hi Idol sobrang na siyahan ako sa storyahe mo... nalibogan nga ako grabe kasi nga naranasan korin yan sa tito ko at pinsan ko...

Anonymous,  August 3, 2013 at 1:06 AM  

hi po.. sobrang hot at sobra galing.. request nman po.. pwede po ba digtunganpa ang kwento ng bida at ni tito manny? ehe.. kung pwede lang nman. thank you so much author! :)

Anonymous,  August 3, 2013 at 1:06 AM  

hi po.. sobrang hot at sobra galing.. request nman po.. pwede po ba digtunganpa ang kwento ng bida at ni tito manny? ehe.. kung pwede lang nman. thank you so much author! :)


Supports:

Community & Groups - Top Blogs Philippines


This work is licensed under a Creative Commons Attribution-Noncommercial-No Derivative Works 3.0 Unported License.
These are works of fiction. Names, characters, places and incidents are either the product of my imagination or are used fictitiously, and any resemblance to actual persons, living or dead, business establishments, events, or locales are purely coincidental. All photos are not taken by me unless otherwise noted. They all came from different sources such as Google Images and several free photo sharing websites and forums. If any particular set of photos belong to you and you wish for either credit or removal of photos E-Mail me at paul_kian@yahoo.com.

© 2008-2015 ANG MGA KWENTO NI PAULKIAN
Designed by: Ourblogtemplates.com| DISCLAIMER | e-mail/YM

My Home Page has been viewed
Web Page Counter
since June, 2008

Creative Commons License

  © Blogger templates The Professional Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP